Human resources department คืออะไร

Human resources department คืออะไร

Human Resources Department หรือที่มักเรียกสั้น ๆ ว่า HR Department เป็นแผนกหนึ่งในองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการดำเนินงานในทุกธุรกิจและองค์กร ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่ แผนกนี้มีหน้าที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน ตั้งแต่การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การดูแลพนักงานในระหว่างการทำงาน ไปจนถึงการพัฒนาทักษะและศักยภาพของบุคลากรในองค์กร

บทบาทและหน้าที่ของ HR Department

  1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment and Selection) HR มีหน้าที่สรรหาบุคลากรที่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ผ่านการโฆษณา การสัมภาษณ์ และการคัดเลือกผู้สมัคร เพื่อให้มั่นใจว่าบุคคลที่ได้รับการว่าจ้างสามารถตอบสนองความต้องการขององค์กรได้
  2. การอบรมและพัฒนา (Training and Development) การจัดโปรแกรมอบรม การสัมมนา และการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะของพนักงาน ทั้งในด้านความรู้เฉพาะทางและทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น การพัฒนาความเป็นผู้นำ หรือการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีม
  3. การดูแลและบริหารค่าตอบแทน (Compensation and Benefits) HR เป็นผู้กำหนดและจัดการเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ โบนัส และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจและแรงจูงใจให้กับพนักงาน
  4. การจัดการความสัมพันธ์ในองค์กร (Employee Relations) หน้าที่นี้รวมถึงการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การส่งเสริมความร่วมมือ และการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีภายในองค์กร
  5. การดูแลเรื่องกฎหมายแรงงาน (Compliance) HR ต้องมั่นใจว่าองค์กรปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ เช่น การทำสัญญาจ้างงาน การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างยุติธรรม และการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน
  6. การประเมินผลงาน (Performance Management) การจัดทำระบบประเมินผลการทำงานเพื่อวัดความสำเร็จและประสิทธิภาพของพนักงาน รวมถึงการให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาในอนาคต
Human resources department คืออะไร

ความสำคัญของ HR Department

การมี HR Department ที่มีประสิทธิภาพช่วยให้องค์กรสามารถสร้างทีมงานที่มีคุณภาพและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเติบโตขององค์กร การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่ดีจะทำให้องค์กรสามารถเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี พัฒนาและฝึกอบรมพนักงานให้มีศักยภาพสูงสุด นอกจากนี้ ยังช่วยลดการลาออกของพนักงานที่มีคุณค่าและสร้างความพึงพอใจในการทำงานได้

HR Department ยังช่วยในเรื่องการบริหารความเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร โดยเฉพาะในช่วงที่มีการขยายตัว การปรับโครงสร้าง หรือการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ HR จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการช่วยให้พนักงานสามารถปรับตัวและปรับปรุงกระบวนการทำงานได้อย่างเหมาะสม

การพัฒนาองค์กรผ่าน HR

แผนก HR ไม่เพียงแต่ดูแลเรื่องการบริหารบุคคลในแง่ของการสรรหาและค่าตอบแทน แต่ยังมีบทบาทในการส่งเสริมการพัฒนาองค์กรในระยะยาว โดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความสามารถของพนักงาน ส่งเสริมการเรียนรู้และการเติบโตในระดับบุคคลและระดับองค์กร ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กรในตลาด

การพัฒนาองค์กรผ่าน HR ไม่จำกัดแค่การพัฒนาทักษะทางวิชาชีพของพนักงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างค่านิยมร่วมกัน การพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการทำงานเป็นทีม ความสร้างสรรค์ และการสื่อสารที่ดี เพื่อทำให้พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมและมุ่งมั่นในการทำงาน

สรุป

HR Department เป็นแผนกที่มีบทบาทสำคัญในทุกองค์กร ตั้งแต่การสรรหาพนักงาน การฝึกอบรม การดูแลค่าตอบแทน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการพัฒนาองค์กรเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ความสำเร็จขององค์กรนั้นย่อมเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ การมีแผนก HR ที่ดูแลการพัฒนาบุคลากรจะช่วยให้พนักงานมีทักษะที่เหมาะสม พร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ในโลกธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ