ลางาน (personal leave) คือการที่พนักงานขออนุญาตไม่มาทำงานในช่วงเวลาหนึ่ง โดยแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาหรือฝ่ายทรัพยากรบุคคลทราบล่วงหน้า การลางานสามารถทำได้ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น ลาป่วย, ลากิจ, ลาพักร้อน หรือเหตุผลอื่นตามสิทธิที่พนักงานพึงมีตามนโยบายของบริษัทหรือกฎหมายแรงงาน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และนโยบายขององค์กร พนักงานควรปฏิบัติตามขั้นตอนการลาที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงานและการจ่ายค่าจ้าง
การลาเหล่านี้ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบและข้อกำหนดของแต่ละบริษัท
ลากิจ คือการที่พนักงานขอหยุดงานเพื่อจัดการธุระส่วนตัวที่จำเป็น ซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพหรือการพักผ่อน โดยประเภทของการลากิจที่พบบ่อย ได้แก่:
การลากิจจะต้องสอดคล้องกับนโยบายขององค์กร และอาจได้รับค่าจ้างหรือลาโดยไม่รับค่าจ้างขึ้นอยู่กับบริษัท
การส่งคำขอลาผ่านโปรแกรมลงเวลาทำงานออนไลน์ myHR เป็นฟังก์ชันที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับการทำงานของบริษัทในปัจจุบัน ตัวโปรแกรมสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการลาได้อย่างยืดหยุ่น ใช้งานง่าย และสะดวกสบาย ลงงานของฝ่ายบุคคล โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่คลิกในการส่งคำขอลา นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ทำให้ช่วยลดขั้นตอนในการทำงานและประหยัดเวลาในการขออนุมัติใบลา