ในหลายองค์กร “HR” หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคลมักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากพนักงาน สาเหตุที่ทำให้หลายคนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อ HR อาจจะมาจากความเข้าใจผิดหรือประสบการณ์ที่ไม่ดีจากการทำงานร่วมกับทีม HR หลายคนมองว่า HR เป็นฝ่ายที่คอยควบคุมและจำกัดเสรีภาพในที่ทำงาน โดยเฉพาะเมื่อมีการดำเนินนโยบายหรือกฎระเบียบที่อาจจะรู้สึกเป็นการจำกัดการทำงานหรือไม่ยืดหยุ่นพอ แม้ว่าฝ่าย HR จะทำงานเพื่อประโยชน์ขององค์กรและพนักงาน แต่บางครั้งก็อาจจะตกอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่ค่อยพึงพอใจ ลองมาดูเหตุผลที่ทำให้หลายคนมีทัศนคติเช่นนี้
หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานหลายคนไม่พอใจฝ่าย HR คือการบังคับใช้กฎระเบียบต่างๆ ที่มักจะรู้สึกเข้มงวดและเป็นภาระต่อพนักงาน เช่น การจำกัดเวลาพัก การควบคุมเรื่องการลาหรือการบังคับให้ทำตามขั้นตอนที่ไม่ยืดหยุ่นมากพอ ซึ่งในบางครั้งพนักงานอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้รับความยืดหยุ่นในเรื่องเหล่านี้ ทำให้รู้สึกว่าฝ่าย HR เป็นฝ่ายที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพหรือความสะดวกสบายของพนักงาน
บางครั้งพนักงานอาจรู้สึกว่า HR ไม่สามารถจัดการกับปัญหาหรือข้อร้องเรียนจากพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การร้องเรียนหรือปัญหาที่ส่งไปยัง HR บางครั้งอาจถูกละเลยหรือไม่ได้รับการแก้ไขในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกว่า HR ไม่สนใจปัญหาของพวกเขา และเป็นแค่ฝ่ายที่ทำหน้าที่ตามกระบวนการที่ไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้ ความรู้สึกนี้สามารถทำให้ทัศนคติที่ไม่ดีต่อ HR เกิดขึ้นและยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกห่างเหินจากฝ่าย HR มากยิ่งขึ้น
อีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนมองว่า HR เป็นฝ่ายที่ไม่ยุติธรรมคือการประเมินผลการทำงานของพนักงาน หากการประเมินผลมีการเลือกปฏิบัติหรือไม่โปร่งใส อาจทำให้พนักงานรู้สึกว่า HR มีการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม พนักงานที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับการประเมินอย่างยุติธรรมอาจเกิดความไม่พอใจในตัว HR และทำให้เกิดความรู้สึกไม่ไว้วางใจหรือไม่สนับสนุนการทำงานของฝ่าย HR ต่อไป
การสื่อสารในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ แต่บางครั้งฝ่าย HR อาจไม่ได้ทำให้พนักงานเข้าใจหรือรับรู้ถึงเหตุผลในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน การที่พนักงานไม่เข้าใจเหตุผลในการออกกฎหรือการดำเนินการบางอย่าง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดและความไม่พอใจ การสื่อสารที่ไม่ดีทำให้พนักงานรู้สึกเหมือนถูกตัดสินใจแทน หรือไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง HR และพนักงานมีความตึงเครียดและไม่เป็นไปในทิศทางที่ดี
บางครั้งพนักงานมองว่า HR ไม่สามารถเข้าใจปัญหาหรือความต้องการของพวกเขาได้อย่างแท้จริง เนื่องจาก HR มักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายที่มุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรมากกว่าที่จะใส่ใจในความรู้สึกของพนักงาน การที่พนักงานรู้สึกว่า HR ไม่สามารถเข้าใจความเป็นจริงในชีวิตการทำงานหรือไม่สามารถเห็นใจในสถานการณ์ของพนักงานได้ อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายแย่ลง และทำให้พนักงานมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อฝ่าย HR ได้
ถึงแม้ว่า HR จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในบางครั้ง HR ก็ต้องเผชิญกับความเข้าใจผิดหรือความไม่พอใจจากพนักงาน การบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวด การจัดการข้อร้องเรียนที่ไม่โปร่งใส หรือการขาดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงานรู้สึกห่างเหินจากฝ่าย HR ได้ ดังนั้น HR จำเป็นต้องพัฒนาการสื่อสารให้ดีขึ้นและเข้าใจความต้องการของพนักงานให้มากขึ้น เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและฝ่าย HR และทำให้ทัศนคติที่ไม่ดีต่อ HR ค่อยๆ ลดลง