• ติดต่อสอบถาม?
  • (66) 2580 8060
  • marketing@myhr.co.th
POCCC คืออะไร? ทำให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?POCCC คืออะไร? ทำให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?POCCC คืออะไร? ทำให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?POCCC คืออะไร? ทำให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?
  • Home
  • Industry
  • Products & Services
  • Software as a Service
  • HR Outsourcing
  • Special Project
  • About Us
    • News & Article
✕
  • Home
  • news
  • POCCC คืออะไร? ทำให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?
โปรแกรมคำนวณเงินเดือนใหม่
โปรแกรมคำนวณเงินเดือนใหม่
16 ตุลาคม 2024
คํานวณภาษี ขั้นบันได
คํานวณภาษีขั้นบันไดง่ายๆ เมื่อใช้บริการ myHR
17 ตุลาคม 2024
Published by admin on 16 ตุลาคม 2024
Categories
  • news
Tags
POCCC คือ

POCCC คืออะไร? ทำให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?

POCCC คือ

ในกระบวนการบริหารจัดการองค์กรหรือโครงการต่าง ๆ หลายองค์กรได้นำกรอบการทำงานและแนวคิดทางการจัดการที่หลากหลายมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน หนึ่งในนั้นคือ POCCC ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นแนวคิดที่ทางเรา myHR นำมาเป็นแนวทางหนึ่งในการนำไปปรับใช้ในรูปแบบโปรแกรมต่างๆ โดยเฉพาะในการบริหารงานระดับสูงเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ กรอบแนวคิด POCCC นี้ถูกพัฒนาโดย Henri Fayol ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารชาวฝรั่งเศสในต้นศตวรรษที่ 20 โดยเขาได้เสนอว่า การจัดการองค์กรควรมีการดำเนินการผ่านกระบวนการเหล่านี้อย่างชัดเจน เพื่อให้องค์กรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่ตั้งไว้

5 ขั้นตอนหลักของ POCCC ในการบริหารจัดการ

ทฤษฎี POCCC มาจากหน้าที่ 5 ประการของการบริหารจัดการที่ถูกนำเสนอโดย Henri Fayol นักคิดทางการบริหารชาวฝรั่งเศส ซึ่งเขาเชื่อว่าการบริหารที่มีประสิทธิภาพสามารถแบ่งออกเป็นหน้าที่หลัก ๆ 5 ประการ ดังนี้:

  1. การวางแผน (Planning) หมายถึงการกำหนดเป้าหมาย แนวทาง และวิธีการที่จำเป็นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในอนาคต การวางแผนช่วยให้องค์กรมีแนวทางในการดำเนินงานอย่างชัดเจนและสามารถคาดการณ์และรับมือกับความเสี่ยงหรือความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นได้

  2. การจัดองค์กร (Organizing) เป็นการจัดโครงสร้างองค์กร รวมถึงการแบ่งงานและหน้าที่ให้เหมาะสมตามทักษะและความรับผิดชอบของบุคลากร การจัดองค์กรที่ดีช่วยให้ทรัพยากรถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และทำให้องค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  3. การสั่งการ (Commanding) เป็นการให้คำสั่งและแนวทางปฏิบัติกับทีมงานเพื่อให้พวกเขาทำงานไปในทิศทางที่กำหนด การสั่งการต้องมีความชัดเจนและกระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเต็มที่

  4. การประสานงาน (Coordinating) การทำให้ส่วนต่าง ๆ ขององค์กรทำงานร่วมกันอย่างสอดคล้องกัน เป็นการรวมพลังของทีมเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และลดความขัดแย้งในการทำงานระหว่างแผนกหรือบุคคล

  5. การควบคุม (Controlling) เป็นการตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานว่าทำไปตามแผนหรือไม่ หากพบความเบี่ยงเบนหรือปัญหา สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที การควบคุมยังช่วยรักษามาตรฐานคุณภาพในการทำงาน

ทฤษฎี POCCC เป็นรากฐานสำคัญในการจัดการองค์กรหรือโครงการ ซึ่งทั้ง 5 หน้าที่นี้ทำให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคุมการดำเนินงานให้อยู่ในกรอบที่วางแผนไว้ และบรรลุเป้าหมายได้อย่างมั่นคง

POCCC ช่วยให้องค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างไร?

POCCC คือ

การนำแนวคิด POCCC มาปรับใช้ในองค์กรช่วยสร้างโครงสร้างการจัดการที่ชัดเจนและมีระบบ โดยการวางแผนที่ดี การจัดระเบียบโครงสร้างที่เหมาะสม การสั่งการที่ชัดเจน การประสานงานที่เป็นระบบ และการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด ต่างมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาขององค์กร มาดูรายละเอียดว่าทำไม POCCC ถึงช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ:

  1. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ด้วยการวางแผนที่ชัดเจนและการจัดองค์กรที่ดี การทำงานจะมีทิศทางและลดความซับซ้อนในการตัดสินใจ ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

  2. ลดความเสี่ยงและความผิดพลาด การควบคุมและตรวจสอบผลการทำงานในทุกขั้นตอนช่วยให้องค์กรสามารถรับรู้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดความเสียหาย

  3. เสริมสร้างการทำงานเป็นทีม การประสานงานที่ดีช่วยสร้างความร่วมมือระหว่างแผนกหรือทีมงานต่างๆ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและเพิ่มความเข้าใจในบทบาทของแต่ละฝ่าย

  4. เพิ่มความยืดหยุ่นและความพร้อมในการปรับตัว การวางแผนและการควบคุมที่มีประสิทธิภาพช่วยให้องค์กรปรับตัวต่อสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้

  5. เพิ่มความโปร่งใสในการบริหารจัดการ การมีระบบสั่งการและการควบคุมที่ชัดเจนช่วยให้การดำเนินงานโปร่งใส ลดปัญหาความขัดแย้งและความไม่เข้าใจในองค์กร

สรุป

แนวคิด POCCC เป็นหนึ่งในกรอบการทำงานที่สามารถนำมาใช้ในการบริหาร งานทรัพยากรบุคคล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้องค์กรมีระบบการทำงานที่ชัดเจนและมีการจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งส่งผลให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการทำงานในด้านต่างๆ เสริมสร้างการทำงานในแต่ละแผนกให้เป็นทีม และเพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทำให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายและก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างมั่นคง

Share
2

Related posts

องค์กรควรทำอย่างไร เมื่อพนักงานในองค์กรหมด Passion
3 มีนาคม 2025

องค์กรควรทำอย่างไร เมื่อพนักงานในองค์กรหมด Passion


Read more
Social Detox ตัวช่วยสำคัญเมื่อพนักงานติดโซเชียลหนัก
3 มีนาคม 2025

Social Detox ตัวช่วยสำคัญเมื่อพนักงานติดโซเชียลหนัก


Read more
Work without Jobs อนาคตของการทำงานยุคใหม่
3 มีนาคม 2025

Work without Jobs อนาคตของการทำงานยุคใหม่


Read more
Facebook Youtube

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้

Tel : +66 (0) 2580 8060

เวลาทำการ

วันจันทร์ – วันศุกร์

09:00 น. – 18:00 น.

ที่อยู่

บริษัท มายเอชอาร์ จำกัด
สาขา I : 2 ซอยกาหลง 2 ถนนนนทบุรี
ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ประเทศไทย

สาขา II : 4 ซ.ไทยานนท์ 17
ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ประเทศไทย

© 2021 myHR Corporation Limited | All Rights Reserved | (66) 2580 8060 | marketing@myhr.co.th

เว็บนี้ใช้คุกกี้เพื่อให้แน่ใจว่าเรามอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่คุณบนเว็บไซต์ของเรา โปรดกรุณากดปุ่มยอมรับยอมรับไม่ยอมรับ