HR คือตำแหน่งอะไร มีอะไรบ้าง

HR คือตำแหน่งอะไร มีอะไรบ้าง

ในองค์กรทุกประเภท ตำแหน่ง HR หรือ Human Resources (ทรัพยากรบุคคล) เป็นตำแหน่งที่สำคัญในการบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร นั่นคือ “คน” เนื่องจากทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ การทำงานของ HR ไม่ได้จำกัดแค่การสรรหาหรือดูแลพนักงานเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพัฒนาองค์กร การฝึกอบรม การดูแลสิทธิประโยชน์ และการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร

HR คือตำแหน่งอะไร

HR หรือ Human Resources เป็นหน่วยงานภายในองค์กรที่รับผิดชอบในการ จัดการทรัพยากรบุคคล ซึ่งรวมถึงการสรรหาพนักงาน การพัฒนาทักษะ การประเมินผลการทำงาน การจัดการค่าตอบแทนและสวัสดิการ ตลอดจนการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับองค์กร การทำงานของ HR มีความสำคัญเนื่องจากทรัพยากรบุคคลคือปัจจัยที่ทำให้องค์กรสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จ

HR คือตำแหน่งอะไร มีอะไรบ้าง

หน้าที่หลักของ HR

  1. การสรรหาพนักงาน หน้าที่แรกและสำคัญของ HR คือการสรรหาพนักงานที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานต่าง ๆ ในองค์กร โดยพิจารณาคุณสมบัติ ทักษะ และความสามารถที่ตรงกับความต้องการขององค์กร
  2. การฝึกอบรมและพัฒนา HR ยังรับผิดชอบในการออกแบบและจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านหรือทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  3. การจัดการค่าตอบแทนและสวัสดิการ การกำหนดระบบค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสมเป็นหน้าที่ของ HR เพื่อรักษาความพึงพอใจและความสุขในการทำงานของพนักงาน
  4. การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในองค์กร HR ยังมีบทบาทในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและผู้บริหาร รวมถึงการจัดการปัญหาความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นภายในองค์กร
  5. การประเมินผลการทำงาน การประเมินผลงานของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในการติดตามผลและวางแผนการพัฒนาพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตำแหน่งในฝ่าย HR มีอะไรบ้าง

ฝ่าย HR มีตำแหน่งหลากหลายที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กรและลักษณะการทำงานของฝ่าย HR โดยบางตำแหน่งที่สำคัญในฝ่าย HR ได้แก่

  1. HR Manager (ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล) มีหน้าที่บริหารจัดการทีม HR ทั้งหมดในองค์กร เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ ของฝ่าย HR เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการสรรหาบุคลากร การพัฒนาองค์กร และการจัดการปัญหาภายในองค์กร
  2. HR Director (ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล) จะรับผิดชอบในระดับสูงในการวางกลยุทธ์และการกำหนดทิศทางด้านทรัพยากรบุคคลทั้งหมดในองค์กร โดยการทำงานของ HR Director จะมุ่งเน้นที่การวางแผนระยะยาวและการพัฒนาองค์กรในด้านบุคลากร
  3. HR Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล) จะเน้นทำงานในส่วนที่เฉพาะเจาะจง เช่น การสรรหาบุคลากร การจัดการสิทธิประโยชน์ของพนักงาน หรือการวิเคราะห์ข้อมูลทาง HR โดยเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ
  4. HR Officer (เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล) เจ้าหน้าที่ HR มีหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับงานประจำของฝ่าย HR เช่น การจัดการเอกสารพนักงาน การจัดการข้อมูลการลา การติดตามการฝึกอบรม และการตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
  5. Recruiter (ผู้สรรหาบุคลากร) มีหน้าที่ในการหาผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติตรงตามที่องค์กรต้องการ โดยการทำงานของ Recruiter จะเน้นที่การค้นหาผู้สมัครที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงาน และจัดกระบวนการสัมภาษณ์
  6. Training and Development Manager (ผู้จัดการฝึกอบรมและพัฒนา)แตำแหน่งนี้รับผิดชอบในการออกแบบและดำเนินการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะของพนักงาน การสร้างโปรแกรมการเรียนรู้ที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในองค์กร
  7. Compensation and Benefits Manager (ผู้จัดการค่าตอบแทนและสวัสดิการ) มีหน้าที่ในการกำหนดและบริหารจัดการระบบค่าตอบแทน รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น โบนัส ประกันสุขภาพ สวัสดิการพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีความพึงพอใจในการทำงาน

สรุป

HR หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล เป็นตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความสำเร็จขององค์กร ในส่วนของตำแหน่งในฝ่าย HR ก็มีหลากหลายที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ HR Manager ที่ดูแลทั้งฝ่าย ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านอย่าง Recruiter หรือ Training Specialist ที่มุ่งเน้นงานเฉพาะทาง การทำงานในฝ่าย HR จึงเป็นการประสานงานที่สำคัญในการสร้างทีมที่มีคุณภาพและเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี